11162018Thứ 6
Last updateThứ 2, 19 11 2018 8am

44190296 350013338900174 851715186145361920 n

Giải trí

Công nghệ nào nếu niềm tin bị nghi hoặc?

Dù phản ứng rất chậm, một sự chậm trễ rất không nên có, rốt cuộc thì ngày 8-9 lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã lên tiếng biết về tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục (TV1- CNGD).

Thay mặt Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết tài liệu TV1- CNGD là kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của một số nhà khoa học, đứng đầu là GS-TSKH Hồ Ngọc Đại thông qua các đề tài nghiên cứu và được áp dụng vào dạy học ở Trường Thực nghiệm Giảng Võ (Hà Nội).

Căn cứ kết quả nghiên cứu và áp dụng thí điểm tại trường này và một số cơ sở giáo dục, Bộ GD-ĐT đồng ý cho các địa phương có nhu cầu và đảm bảo các điều kiện được áp dụng vào việc dạy học Tiếng Việt lớp 1, nhất là ở những vùng khó từ năm học 2008-2009 đến năm học 2016-2017 trên tinh thần tự nguyện của các địa phương.

cong nghe giao duc tonghoptin24h

Phản hồi của Bộ GD-ĐT như vậy là giải quyết được một phần sự hoài nghi của dư luận về tính hợp pháp của việc đưa TV1- CNGD vào trong nhà trường.

Sở dĩ phải nói chỉ “giải quyết được một phần” là bởi trong khi lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định tài liệu này từng qua 2 vòng thẩm định bởi hội đồng thẩm định quốc gia, được kết luận là cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; đã được các tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện theo kết luận của hội đồng thẩm định; rồi Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng đã nghiên cứu, khảo sát hiệu quả triển khai tài liệu TV1-CNGD ở các địa phương và đánh giá “đạt được hiệu quả khả quan”... nhưng nhiều phụ huynh vẫn thấy chưa ổn bởi nhiều chuyên gia về giáo dục vẫn đánh giá không cao hiệu quả của tài liệu này so với tài liệu đã sử dụng rộng rãi lâu nay trong nhà trường.

Lại nữa, nhiều người còn nêu hoài nghi về việc vì sao có nhiều tài liệu khác nữa nhưng chỉ TV1-CNGD dù không cần bỏ tiền quảng cáo vẫn được thử nghiệm với quy mô và tốc độ đáng như thế? Chưa kể việc vô vàn những nghi vấn về việc độc quyền in ấn, độc quyền phát hành liên quan hàng trăm tỉ đồng mà phụ huynh đã phải bỏ ra để 800.000 học sinh được dạy thí điểm bằng tài liệu này.

Đừng vội trách những phụ huynh đã lên tiếng phản đối việc thí điểm một tài liệu mới vì ai đưa con đến trường để học mà lại không muốn được học bởi một chương trình chính qui, nhất quán. Lại nữa, tài liệu nào dù tốt đến mấy mà thí điểm đến hàng chục năm vẫn “úp úp mở mở” thì khó tránh khỏi những sự hồ nghi. Chưa kể trong thời buổi ăn ở đâu cũng nơm nớp lo sợ không an toàn thực phẩm, đi ra đường nào cũng run vì sợ tai nạn, sống ở đâu cũng mang lắm nỗi bất an thì việc thí điểm nào cũng khó để tin ngay.

Nhưng một dân tộc không biết chấp nhận cái mới, cứ thủ phận trong những giáo điều hay nhưng sự đã quen thuộc, đã an bài thì mong gì phát triển, mong gì cất cánh? Mà muốn có cái mới, cái hay thì phải kiểm chứng trên thực tiễn, phải thí điểm… trước khi áp dụng đại trà là chuyện phải làm.

Dĩ nhiên thí điểm phải có giới hạn, có chừng mực, càng công khai càng tốt chứ không phải cái kiểu địa ai thấy phù hợp thì áp dụng. Thí điểm kiểu ấy không phải là cách nên làm đối với sự cần thiết chuẩn mực trong môi trường giáo dục của một quốc gia, kể cả trong việc tiến đến "một chương trình nhiều sách giáo khoa".

Nói thế để thấy việc Bộ không bắt buộc nhưng hướng dẫn các sở triển khai tài liệu TV1-CNGD “phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường” là một cách chỉ đạo thoạt nghe rất công khai, rất dân chủ, nhưng thực tế là rất mơ hồ, dễ suy diễn. Ai dám khẳng định dù không có văn bản chỉ đạo này của Bộ vẫn sẽ có hàng loạt trường “tự nguyện” áp dụng thí điểm hay hào hứng áp dụng luôn? Ai dám bảo đảm đằng sau chỉ đạo “tự nguyện” ấy sẽ hoàn toàn không có những động tác lobby? Và, phụ huynh nếu được chọn trường để học, nếu được quyền từ chối thí điểm thì vẫn sẽ “tự nguyện” bỏ hàng trăm tỉ đồng để 800.000 học sinh được học bởi TV1-CNGD?

Tuy nhiên, những nghi ngờ thái quá vào tâm huyết và khả năng của tác giả chính TV1-CNGD có lẽ là quá khích, bởi lĩnh vực nào muốn đột phá cũng cần chuyên gia giỏi, đủ tâm và tầm. Khi không có chuyên môn mà cứ vội vả phán, bài xích, đả kích chỉ cho “sướng miệng” thì không còn ai dám cống hiến.

Nhưng trong chuyện TV1-CNGD này, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa cho phụ huynh cả nước rõ hơn về những điều chưa rõ, cụ thể nhất là những việc liên quan đến “tự nguyện” áp dụng thí điểm, in ấn, phát hành… thì khó hy vọng phụ huynh sẽ thôi bàn luận, nghi hoặc, mà thậm chí là còn làm khổ cả chính tác giả của TV1-CNGD.

Công nghệ giáo dục tốt hay xấu còn chưa kịp bàn tới thì niềm tin đã chuyển thành nỗi nghi hoặc, tới mức dường như người ta quên mất rằng trọng tâm của mọi sự bàn tán này phải là học sinh - đối tượng quan trọng nhất của nền giáo dục. Nếu tranh luận về giáo sư, về sách giáo khoa, về công nghệ, về tiền... hay về bất kể sự đổi thay nào, nếu đặt nền tảng là vì học sinh và vì nền giáo dục nước nhà một cách lành mạnh và minh bạch, hẳn chúng ta đã có thể bình tĩnh hơn để không gây ra những chuyện quá ồn ào mà vẫn chưa nhìn thấy giải pháp đâu, như hiện nay.

Theo Lương Duy Cường/Khampha.vn - 10/9/2018

Link nguồn: http://khampha.vn/toi/co-cong-nghe-nao-neu-niem-tin-bi-nghi-hoac-c8a678434.html

45364244 358348548247412 9136294504096071680 n

HHDNHC

43072104 10155600395232097 1063519999404015616 n

kosxu